* ஆல்பிரட் பாண்டுரா எந்த கருத்தை
வலியுறுத்துகின்றார் - முன்மாதிரி (Role model)
* ஆரம்பக் கல்வி வயதினர் - பின் குழந்தைப் பருவம்
* ஆயத்த விதியைத் தோற்றுவித்தவர் - தார்ண்டைக்
* ஆதாரக் கல்வியை எதன்மூலம் போதிக்க வேண்டும் என காந்திஜி
கூறுகிறார் - தாய்மொழி
* ஆட்லர், யூங் யாருடைய சீடர்கள் - பிராய்டு
* ஆசிரியர்களுக்கு ஒழுக்க நடைமுறை விதிகள் தேவை. ஏனெனில்மாணாக்கரிடம் சிறந்த விளைவுகளை ஏற்படுத்தும்
* ஆசிரியர்களுக்கான மூன்று பணிகளாக பிளெசெட், டாசெட், மூவெட் ஆகியவற்றை நிர்ணயித்தவர் - எரஸ்மாஸ்
* ஆசிரியர் வகுப்பறையில் மாணவர்களுக்கு என்ன செய்ய வேண்டும்? அன்பை வெளிப்படுத்தும் செயல்களை கற்றுத் தர வேண்டும்
* ஆசிரியர் பணியின் வெற்றிக்கு பின்வருவனவற்றுள் எது மிகவும் துணைபுரியும் எனக் கருதுகிறீர்கள்? - சமூக மதிப்பு, பொருளாதார மேன்மை பெறுதல்
* ஆசிரியர் பணியில் கீழ்வரும் எப்பகுதியில் மிகுந்த அறிவு கிடைக்கும் எனக் கருதுகிறீர்கள்? - கற்பிக்கும் பாடம் தொடர்பான நூல்கள் எழுதுதல்
* ஆசிரியர் என்பவர் கருணையுடைவராய் ஊக்கமளிப்பவராய் இருத்தல் வேண்டும் எனச் சொன்னவர் - எரஸ்மஸ்
* ஆசிரமப்பள்ளி எங்கு நிறுவப்பட்டது - பாண்டிச்சேரி
* ஆசிரமப் பள்ளியை உருவாக்கி கல்வியில் புதுமை செய்தவர் - அரவிந்தர்
* ஆக்சானைக் சுற்றிலும் மையலின் ஷீத் என்ன செய்கிறது?நரம்புத் துடிப்புகளின் வேகத்தை அதிகரிக்கிறது ,குறைக்கிறது
* ஆக்கநிலையிறுத்தக் கோட்பாட்டின் முன்னோடி - பாவ்லோவ்
* ஆக்கதிறன் பற்றிய மின்னசோடா சோதனையின் (மொழி மற்றும் மொழியில்லாச் சோதனை) உருப்படிகள் எத்தனை - 10
* ஆக்கத்திறன் என்பது - விரி சிந்தனை
* ஆக்கச் சிந்தனையில் நான்காவது படி - சரி பார்த்தல்.
* ஆக்கச் சிந்தனையில் எத்தனை படிகள் உள்ளதாக கிரகாம் வாலஸ் தெரிவித்தார் - நான்கு
* ஆக்கச் சிந்தனைக்கு ______ சிந்தனை அடிப்படையானது - விரி
* ஆக்கச் சிந்தனை வளர்த்தலில் ஒப்படைப்பு வினாக்கள் எதனை தூண்டக்கூடியவையாக இருக்க வேண்டும்? - விரி சிந்தனை
* ஆக்க நிலையுறுத்தம் பற்றிய சோதனையுடன் தொடர்புடையவர் - ஸ்கின்னர்
* ஆக்க நிலையுறுத்தத்திற்கு பாவ்லோ பயன்படுத்திய பிராணி - நாய்
* ஆக்க நிலையுத்தல் மூலம் கற்றலை உருவாக்கியது - பால்லாவ்
* அனைவருக்கும் தொடக்க கல்வி - UPE
* அனைவருக்கும் கல்வி இயக்கம் - SSA
* அனைத்துக் குழந்தைகளும் ____________எதிர்பார்கின்றனர் - நிபந்தனையற்ற அரவணைப்பினை
* அனைத்து மாந்தர்களையும் அவரவர் உடலமைப்புக் கேற்றவாறு குறிப்பிட்ட உயிரினங்களாக வரிசைப்படுத்தியவர் - ஷெல்ட்ன்
* அனிச்சைச் செயல்கள் நிறைந்த பருவம் - தொட்டுணரும் பருவம்.
* அனிச்சைச் செயல்கள் அதிகம் நிறைந்த பருவம் என பியாஜே இப்பருவத்தை குறிப்பிடுகிறார்தொட்டு உணரும் பருவம்
* அனிச்சை செயல் எந்த வயது வரை நடைபெறும் - பிறப்பு முதல் 18 மாதங்கள் வரை.
* அறிவொளி இயக்கம் தொடங்கப்பட்ட ஆண்டு - 1990
* அறிவுரை பகர்தலின் மையமாக செயல்படும் பகுதி - நேர்காணல்
* அறிவுரை பகர்தல் வகைகளில் எவ்வகை அறிவுரை பகர்தலில் அறிவுரை வழங்குபவர் மிக முக்கியப் பங்கு வகிக்கிறார் - சாதாரண அறிவுரை பகர்தல்
* அறிவுப்புல வரைப்படம் எனும் கருத்தைக் கூறியவர்- டோல்மன்
* அறிவுசார் கற்றல் அணுகுமுறை அல்லாதது - மனப்பாடம் செய்வித்தல்
* அறிவுசார் கற்றல் அணுகுமுறை அல்லாதது - செய்து கற்றல்
* அறிவு வளர்ச்சியின் நான்காம் நிலை 12 வயதிற்கு மேல் எனப்படும் முறையான செயல் நிலையானது கூறியவர்பியாஜே
* அறிவு வளர்ச்சிக்குக் காரணமாக இருப்பது - மரபு + சூழ்நிலை
* அறிவு வளர்ச்சிக்கு காரணமாக உள்ளவை - சமூகம், வானொலி, தொலைக்காட்சி, ஆசிரியர்
* அறிவாற்றலின் திறவு வாயில்கள் எனப்படுவன - ஐம்புலன்கள்
* அறிவாண்மை ஈவு சொல்லை முதன்முதலாகப் பயன்படுத்தியவர் - டெர்மன்
* அறிதல் திறன் வளர்ச்சிக்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு சிந்தனை
* அறிதல் திறன் வளர்ச்சிக் கோட்பாடு (Congnitive Development) பியாஜே Jean Piaget, புரூணர் Jerome S.Bruner.
* அறிதல் திறன் வளர்ச்சிக் கொள்கையை உருவாக்கியவர் - பியாஜே
* அவாவு நிலை அல்லது விருப்ப அளவு - டெம்போ (Dembo)
* அவாவு நிலை அல்லது விருப்ப அளவு - டெம்போ
* அதிக பாதுகாப்புணர்வைப் பெற இயலாத குழந்தைகள் ____________ விரும்புகின்றன. - தனிமையை
* அதிக குழந்தைகள் உள்ள குடும்பதில் பிறந்த குழந்தைக்கு எந்த உணர்வு அதிகம்? - பொறாமை, போட்டி, இரக்கம்
* அண்டம் (சினை முட்டை) விந்தணுவைப் போன்று எத்தனை மடங்கு பெரியது - 8500 மடங்கு.
* அடைவூக்கம் - டேவிட் மெக்லிலெண்ட்
* அடிப்படைக் கூறு ஆளுமைக் கொள்கை - G.W.ஆல்போர்ட் , R.B.காட்டல்
* அடிப்படை மனவெழுச்சி சினம்
* அடிப்படை உளத்திறன்கள் கோட்பாடு என்ற நுண்ணறிவுக் கோட்பாட்டினைக் உருவாக்கியவர் எல். தர்ஸ்டன்.
* அடவூக்கம் - டேவிட் மெக்லிலெண்ட்
* அடலசன்ஸ் எனப்படும் சொல் எந்தமொழிச் சொல் - இலத்தீன் மொழிச் சொல்
* அச்சீவிங் சொசைட்டி என்ற நூலின் ஆசிரியர் - மெக்லிலெண்டு
* அச்சத்தை நீக்க என்ன செய்யவேண்டும் - திறமையை வளர்க்க வேண்டும்,தன்னம்பிக்கையை வளர்க்க வேண்டும், காப்புணர்ச்சியை வளர்க்க வேண்டும்
* அகமுகன், புறமுகன் ஆகியோரது இயல்புகளை விளக்கியவர் - யுங்
* அகநோக்கு முறையின் மூலம் தங்களது நடத்தையினை அளந்தறிய முடியாதவர்கள் - மாணவர்கள், மனநிலை குன்றியவர்கள், நெறிபிறழ் நடத்தையுள்ளவர்கள்
* அகநோக்கு முறையின் ஆய்வுக்களம் என்பது உள்ளம். 708அகநோக்கு முறையானது - அகவய தன்மை கொண்டது.
* அக நோக்கி முறை என்பது - மனிதனின் சொந்த அனுபவங்களின் சுய வெளிப்பாடு.
* Wechsler's Adult Intelligence Scale - WAIS
* VIBGYOR என்பது ................ என்பதற்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு - நினைவு சூத்திரங்கள்
* . University Grant commission (1945) – Based on Sergeant report 1944) Higher Education Commission (1948 – 49) - UGC
* University Education Commission. - Radhakrishnan
* Two factor intelligence g x s - Spearman
* Triarchic theory, culture - Sternberg
* Trial & Error, 3 Laws, Cat, Puzzle Box, Multifactor Theory CAVD – intelligence measure. - Thorndike
* The technology of Teaching என்ற நூலின் ஆசிரியர் - ஸ்கின்னர்
* The School of Tomarrow என்ற நூலின் ஆசிரியர் - ஜான் டூயி
* TEASPR Values - Spranger
* Teaching Machine. - Sydney L.Pressry
* TAT (1935) 20 Card for M& 20 For F , 10 is Common one Black card Total 30 - Morgan & Murray
* SUPW என்ற கருத்தினை வலியுறுத்தியவர் - ஈஸ்வரராய் பட்டேல்
* Structure of intellect 150 (5x5x6), content, operation, products - J.P.Guilford
* SS யுனிவர்ஸ் கப்பலில் அமெரிக்க நாட்டின் எத்தனை மாணவர்கள் சென்னை வந்தனர் - 461 மாணவர்கள்.
* Sarva shiksha Abhiyan ( Anaivarukkam kalvi Thittam) (86 Amendment) 6 – 14 yrs - SSA
* Russian, 1904 (Nobel) , Classical conditioning, dog, extinction Spontaneous recovery, Saliva. - Pavlov
* ஆரம்பக் கல்வி வயதினர் - பின் குழந்தைப் பருவம்
* ஆயத்த விதியைத் தோற்றுவித்தவர் - தார்ண்டைக்
* ஆதாரக் கல்வியை எதன்மூலம் போதிக்க வேண்டும் என காந்திஜி
கூறுகிறார் - தாய்மொழி
* ஆட்லர், யூங் யாருடைய சீடர்கள் - பிராய்டு
* ஆசிரியர்களுக்கு ஒழுக்க நடைமுறை விதிகள் தேவை. ஏனெனில்மாணாக்கரிடம் சிறந்த விளைவுகளை ஏற்படுத்தும்
* ஆசிரியர்களுக்கான மூன்று பணிகளாக பிளெசெட், டாசெட், மூவெட் ஆகியவற்றை நிர்ணயித்தவர் - எரஸ்மாஸ்
* ஆசிரியர் வகுப்பறையில் மாணவர்களுக்கு என்ன செய்ய வேண்டும்? அன்பை வெளிப்படுத்தும் செயல்களை கற்றுத் தர வேண்டும்
* ஆசிரியர் பணியின் வெற்றிக்கு பின்வருவனவற்றுள் எது மிகவும் துணைபுரியும் எனக் கருதுகிறீர்கள்? - சமூக மதிப்பு, பொருளாதார மேன்மை பெறுதல்
* ஆசிரியர் பணியில் கீழ்வரும் எப்பகுதியில் மிகுந்த அறிவு கிடைக்கும் எனக் கருதுகிறீர்கள்? - கற்பிக்கும் பாடம் தொடர்பான நூல்கள் எழுதுதல்
* ஆசிரியர் என்பவர் கருணையுடைவராய் ஊக்கமளிப்பவராய் இருத்தல் வேண்டும் எனச் சொன்னவர் - எரஸ்மஸ்
* ஆசிரமப்பள்ளி எங்கு நிறுவப்பட்டது - பாண்டிச்சேரி
* ஆசிரமப் பள்ளியை உருவாக்கி கல்வியில் புதுமை செய்தவர் - அரவிந்தர்
* ஆக்சானைக் சுற்றிலும் மையலின் ஷீத் என்ன செய்கிறது?நரம்புத் துடிப்புகளின் வேகத்தை அதிகரிக்கிறது ,குறைக்கிறது
* ஆக்கநிலையிறுத்தக் கோட்பாட்டின் முன்னோடி - பாவ்லோவ்
* ஆக்கதிறன் பற்றிய மின்னசோடா சோதனையின் (மொழி மற்றும் மொழியில்லாச் சோதனை) உருப்படிகள் எத்தனை - 10
* ஆக்கத்திறன் என்பது - விரி சிந்தனை
* ஆக்கச் சிந்தனையில் நான்காவது படி - சரி பார்த்தல்.
* ஆக்கச் சிந்தனையில் எத்தனை படிகள் உள்ளதாக கிரகாம் வாலஸ் தெரிவித்தார் - நான்கு
* ஆக்கச் சிந்தனைக்கு ______ சிந்தனை அடிப்படையானது - விரி
* ஆக்கச் சிந்தனை வளர்த்தலில் ஒப்படைப்பு வினாக்கள் எதனை தூண்டக்கூடியவையாக இருக்க வேண்டும்? - விரி சிந்தனை
* ஆக்க நிலையுறுத்தம் பற்றிய சோதனையுடன் தொடர்புடையவர் - ஸ்கின்னர்
* ஆக்க நிலையுறுத்தத்திற்கு பாவ்லோ பயன்படுத்திய பிராணி - நாய்
* ஆக்க நிலையுத்தல் மூலம் கற்றலை உருவாக்கியது - பால்லாவ்
* அனைவருக்கும் தொடக்க கல்வி - UPE
* அனைவருக்கும் கல்வி இயக்கம் - SSA
* அனைத்துக் குழந்தைகளும் ____________எதிர்பார்கின்றனர் - நிபந்தனையற்ற அரவணைப்பினை
* அனைத்து மாந்தர்களையும் அவரவர் உடலமைப்புக் கேற்றவாறு குறிப்பிட்ட உயிரினங்களாக வரிசைப்படுத்தியவர் - ஷெல்ட்ன்
* அனிச்சைச் செயல்கள் நிறைந்த பருவம் - தொட்டுணரும் பருவம்.
* அனிச்சைச் செயல்கள் அதிகம் நிறைந்த பருவம் என பியாஜே இப்பருவத்தை குறிப்பிடுகிறார்தொட்டு உணரும் பருவம்
* அனிச்சை செயல் எந்த வயது வரை நடைபெறும் - பிறப்பு முதல் 18 மாதங்கள் வரை.
* அறிவொளி இயக்கம் தொடங்கப்பட்ட ஆண்டு - 1990
* அறிவுரை பகர்தலின் மையமாக செயல்படும் பகுதி - நேர்காணல்
* அறிவுரை பகர்தல் வகைகளில் எவ்வகை அறிவுரை பகர்தலில் அறிவுரை வழங்குபவர் மிக முக்கியப் பங்கு வகிக்கிறார் - சாதாரண அறிவுரை பகர்தல்
* அறிவுப்புல வரைப்படம் எனும் கருத்தைக் கூறியவர்- டோல்மன்
* அறிவுசார் கற்றல் அணுகுமுறை அல்லாதது - மனப்பாடம் செய்வித்தல்
* அறிவுசார் கற்றல் அணுகுமுறை அல்லாதது - செய்து கற்றல்
* அறிவு வளர்ச்சியின் நான்காம் நிலை 12 வயதிற்கு மேல் எனப்படும் முறையான செயல் நிலையானது கூறியவர்பியாஜே
* அறிவு வளர்ச்சிக்குக் காரணமாக இருப்பது - மரபு + சூழ்நிலை
* அறிவு வளர்ச்சிக்கு காரணமாக உள்ளவை - சமூகம், வானொலி, தொலைக்காட்சி, ஆசிரியர்
* அறிவாற்றலின் திறவு வாயில்கள் எனப்படுவன - ஐம்புலன்கள்
* அறிவாண்மை ஈவு சொல்லை முதன்முதலாகப் பயன்படுத்தியவர் - டெர்மன்
* அறிதல் திறன் வளர்ச்சிக்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு சிந்தனை
* அறிதல் திறன் வளர்ச்சிக் கோட்பாடு (Congnitive Development) பியாஜே Jean Piaget, புரூணர் Jerome S.Bruner.
* அறிதல் திறன் வளர்ச்சிக் கொள்கையை உருவாக்கியவர் - பியாஜே
* அவாவு நிலை அல்லது விருப்ப அளவு - டெம்போ (Dembo)
* அவாவு நிலை அல்லது விருப்ப அளவு - டெம்போ
* அதிக பாதுகாப்புணர்வைப் பெற இயலாத குழந்தைகள் ____________ விரும்புகின்றன. - தனிமையை
* அதிக குழந்தைகள் உள்ள குடும்பதில் பிறந்த குழந்தைக்கு எந்த உணர்வு அதிகம்? - பொறாமை, போட்டி, இரக்கம்
* அண்டம் (சினை முட்டை) விந்தணுவைப் போன்று எத்தனை மடங்கு பெரியது - 8500 மடங்கு.
* அடைவூக்கம் - டேவிட் மெக்லிலெண்ட்
* அடிப்படைக் கூறு ஆளுமைக் கொள்கை - G.W.ஆல்போர்ட் , R.B.காட்டல்
* அடிப்படை மனவெழுச்சி சினம்
* அடிப்படை உளத்திறன்கள் கோட்பாடு என்ற நுண்ணறிவுக் கோட்பாட்டினைக் உருவாக்கியவர் எல். தர்ஸ்டன்.
* அடவூக்கம் - டேவிட் மெக்லிலெண்ட்
* அடலசன்ஸ் எனப்படும் சொல் எந்தமொழிச் சொல் - இலத்தீன் மொழிச் சொல்
* அச்சீவிங் சொசைட்டி என்ற நூலின் ஆசிரியர் - மெக்லிலெண்டு
* அச்சத்தை நீக்க என்ன செய்யவேண்டும் - திறமையை வளர்க்க வேண்டும்,தன்னம்பிக்கையை வளர்க்க வேண்டும், காப்புணர்ச்சியை வளர்க்க வேண்டும்
* அகமுகன், புறமுகன் ஆகியோரது இயல்புகளை விளக்கியவர் - யுங்
* அகநோக்கு முறையின் மூலம் தங்களது நடத்தையினை அளந்தறிய முடியாதவர்கள் - மாணவர்கள், மனநிலை குன்றியவர்கள், நெறிபிறழ் நடத்தையுள்ளவர்கள்
* அகநோக்கு முறையின் ஆய்வுக்களம் என்பது உள்ளம். 708அகநோக்கு முறையானது - அகவய தன்மை கொண்டது.
* அக நோக்கி முறை என்பது - மனிதனின் சொந்த அனுபவங்களின் சுய வெளிப்பாடு.
* Wechsler's Adult Intelligence Scale - WAIS
* VIBGYOR என்பது ................ என்பதற்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு - நினைவு சூத்திரங்கள்
* . University Grant commission (1945) – Based on Sergeant report 1944) Higher Education Commission (1948 – 49) - UGC
* University Education Commission. - Radhakrishnan
* Two factor intelligence g x s - Spearman
* Triarchic theory, culture - Sternberg
* Trial & Error, 3 Laws, Cat, Puzzle Box, Multifactor Theory CAVD – intelligence measure. - Thorndike
* The technology of Teaching என்ற நூலின் ஆசிரியர் - ஸ்கின்னர்
* The School of Tomarrow என்ற நூலின் ஆசிரியர் - ஜான் டூயி
* TEASPR Values - Spranger
* Teaching Machine. - Sydney L.Pressry
* TAT (1935) 20 Card for M& 20 For F , 10 is Common one Black card Total 30 - Morgan & Murray
* SUPW என்ற கருத்தினை வலியுறுத்தியவர் - ஈஸ்வரராய் பட்டேல்
* Structure of intellect 150 (5x5x6), content, operation, products - J.P.Guilford
* SS யுனிவர்ஸ் கப்பலில் அமெரிக்க நாட்டின் எத்தனை மாணவர்கள் சென்னை வந்தனர் - 461 மாணவர்கள்.
* Sarva shiksha Abhiyan ( Anaivarukkam kalvi Thittam) (86 Amendment) 6 – 14 yrs - SSA
* Russian, 1904 (Nobel) , Classical conditioning, dog, extinction Spontaneous recovery, Saliva. - Pavlov
* RMSA என்பது - மத்திய இடைநிலை கல்வி இயக்கம்
* Right to Education – RTE
* Rehabilitation Council of India – RCI
* Realism - John Amos Comenius
* Psycho analysis, Id, ego, Superego, conscious, Unconscious, Sub conscious, oral, Anal, Dream Analysis, Free association, Catharsis, Libido, Dream - Sigmund Freud
* PSI – Personalized System of Instruction, Keller PlanKeller
* Progressive School, Summer Hill School, Personal Freedom For Children England. (1921). - A.S. Neill
* Pragmatism – Value - J.R. Ross
* Pragmatism – Reconstruction in philosophy (book), Reflective thinking concept - John Dewey
* Personal Conduct Programme - PCP
* Operation Enlightment என்பது என்ன - அறிவொளி இயக்கம்
* Operant Conditioning, Programmed Learning, Rat, Skinner Box, Reinforcement, Punishment - B.F. Skinner
* Open School system – Aug 1974 - OSS
* Nature, Findout Truth & making truth, Geethanjali (Novel) Santhiniketan - Tagore
No comments:
Post a Comment